ไมเกรนเจ็บตรงไหน

อาการไมเกรนกำเริบอาจรุนแรงได้ กรณีส่วนใหญ่จะอยู่ฝั่งตรงข้ามของศีรษะ และอาจมีอาการเพิ่มเติมร่วมด้วย มักจะได้รับเงื่อนไข


อาหารบางชนิดรวมทั้งเครื่องดื่ม เช่น คาเฟอีน และวัตถุเจือปนอาหารอื่นๆ เช่น ไนเตรต (ในเปปเปอโรนีและเนื้ออาหารกลางวัน) และโมโนโซเดียมกลูคาเมตอาจทำให้เกิดอาการไมเกรนในบางคนได้ ไมเกรนมักรุนแรงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมถึงความผันผวนของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในระหว่างรอบประจำเดือนและหลังการตั้งครรภ์ หรือหลังการเปลี่ยนวัยหมดประจำเดือน


ปวดหัว


ไมเกรนคืออาการปวดศีรษะประเภทหนึ่ง ซึ่งมักแสดงออกมาเป็นชุด อาการนี้จะรุนแรงกว่าอาการปวดศีรษะประเภทอื่นๆ และมักเป็นนานกว่านั้น อาการเพิ่มเติม ได้แก่ ความรู้สึกคลื่นไส้ และความไวต่อแสงและเสียง โอกาสที่ผู้หญิงจะได้รับผลกระทบจากไมเกรนได้ง่ายกว่าผู้ชาย พบบ่อยที่สุดในวัยรุ่นและสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย


เป็นไปไม่ได้ที่จะวินิจฉัยไมเกรนด้วยการตรวจร่างกาย แพทย์จะทำการตรวจร่างกายของคุณ และจะสอบถามเกี่ยวกับประวัติครอบครัวของคุณที่เป็นไมเกรน นอกจากนี้ พวกเขาจะต้องค้นหาด้วยว่าอาการปวดหัวของคุณเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหนและรุนแรงแค่ไหน แพทย์อาจสั่งการตรวจเลือดและเครื่องสแกนศีรษะ


ยาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์อาจช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้ เมื่อคุณใช้ยามากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์ แพทย์จะแนะนำให้คุณเปลี่ยนมาใช้ยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์ซึ่งไม่ทำให้ติดและจะช่วยในการบรรเทาอาการปวดหัวได้เร็วขึ้น เหล่านี้คือ triptans ditans และ NSAIDs รุ่นใหม่ เช่น meloxicam และ topiramate มีจำหน่ายในรูปแบบสเปรย์ฉีดจมูกและยาเม็ด ยาเม็ดและยาฉีด


คลื่นไส้


ไมเกรนส่วนใหญ่เกิดจากความเจ็บปวดด้านใดด้านหนึ่ง มักเกี่ยวข้องกับความรู้สึกสั่นและเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจใช้เวลาถึง 72 ชั่วโมง ความเจ็บปวดอาจรุนแรงหรือเสียดสี และมักเกี่ยวข้องกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน รวมถึงอาการอื่นๆ รวมถึงการมองเห็นไม่ชัดหรือภาพซ้อน สูญเสียการได้ยินลำบากในการทรงตัวและการประสานงาน รวมถึงหูอื้อ


ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าอะไรทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน นักวิจัยเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในก้านสมอง ตลอดจนวิธีที่ก้านสมองมีปฏิสัมพันธ์กับเส้นประสาทไตรเจมินัลที่ให้ความรู้สึกที่ศีรษะและใบหน้า สามารถมีบทบาทสำคัญได้ นอกจากนี้ ความผันผวนของสารเคมีในสมองอาจทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ เซโรโทนิน สารสื่อประสาท และสารเคมีอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มขนาดหลอดเลือด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจมีบทบาทเช่นกัน ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีภาวะนี้เมื่อมีประจำเดือน ขณะตั้งครรภ์หรือกำลังตกไข่ และในระหว่างที่ใช้ยาคุมกำเนิดร่วมกับฮอร์โมน


สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่คุณไว้วางใจเกี่ยวกับสัญญาณที่คุณกำลังประสบอยู่ มีโอกาสที่จะถูกถามบ่อยครั้งว่าคุณต้องทนทุกข์ทรมานจากการโจมตีเหล่านี้ เวลาและสถานที่ที่เกิดขึ้น ผลกระทบต่อชีวิตของคุณอย่างไร และสาเหตุที่ทำให้อาการแย่ลงหรือดีขึ้น แพทย์อาจทำการตรวจร่างกายและสั่งการตรวจด้วยภาพ เช่น การสแกนด้วย CT หรือ MRI เพื่อแยกแยะเงื่อนไขอื่นใดที่อาจทำให้เกิดอาการเดียวกัน


อาเจียน


ความรู้สึกไม่สบายจากไมเกรนอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ มันสามารถเกิดขึ้นก่อนหรือหลังไมเกรน ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุของเหตุการณ์นี้ อาจเป็นปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์ต่อยาที่คุณใช้รักษาไมเกรนและเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังเผชิญกับสิ่งอื่นที่ร้ายแรงกว่านี้ ควรไปพบแพทย์หากสังเกตเห็นอาการปวดศีรษะรุนแรงและรุนแรง ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้หรือชาที่เท้าหรือมือ หรือมีปัญหาในการพูด


ไมเกรนอาจเป็นอาการปวดศีรษะรุนแรงที่อาจมีอาการคลื่นไส้ หรือไวต่อแสงและเสียงร่วมด้วย พบบ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้หญิงมีประจำเดือน ความเครียด กลิ่น หรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดอาการไมเกรนได้


แพทย์สามารถวินิจฉัยไมเกรนได้โดยการถามคำถามเกี่ยวกับอาการของคุณแล้วทำการตรวจร่างกาย ไม่สามารถทำการตรวจเลือดหรือสแกนเพื่อบอกความแตกต่างว่าศีรษะของคุณมีอาการไมเกรนหรือไม่ การนอนหลับเจ็ดถึงเก้าชั่วโมงในแต่ละคืน การรับประทานอาหารตามปกติเพื่อสุขภาพ และการหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวสามารถช่วยป้องกันอาการปวดหัวได้


เวียนศีรษะ


ไมเกรนคืออาการปวดศีรษะชนิดหนึ่งซึ่งโดยปกติจะปวดปานกลางถึงรุนแรง และกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกสั่นหรือเต้นเป็นจังหวะ อาจส่งผลต่อศีรษะเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง มักจะแย่ลงเมื่อมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเคลื่อนที่ไปมาหรือการพูด อาหาร เครื่องดื่ม หรือกลิ่นบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการไมเกรนได้ ผู้ป่วยไมเกรนส่วนใหญ่รู้สึกอ่อนแอ ขาดการทรงตัว ปัญหาการมองเห็น เช่น การมองเห็นไม่ชัดหรือภาพซ้อน


แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพควรทราบความถี่และความรุนแรงของอาการปวดศีรษะของคุณ รวมถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ การจดบันทึกอาการปวดหัวทุกวันและติดตามว่าอาการปวดศีรษะเริ่มต้นเมื่อใดและจะคงอยู่นานแค่ไหน สามารถช่วยให้แพทย์ของคุณทราบว่าอาการปวดหัวของคุณเกิดจากงานบางอย่างหรือไม่ เช่น การทำงานในที่สว่างจ้าหรือแสงจ้า ระวังว่าอาการปวดหัวของคุณอาจถูกกระตุ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ขณะมีประจำเดือนหรือขณะใช้ฮอร์โมนคุมกำเนิด



ออร่า


ความเจ็บปวดอาจเกิดขึ้นตลอดเวลาและมีอาการสั่นด้วย อาจแตะศีรษะข้างใดข้างหนึ่งด้วยซ้ำ อาการอื่นๆ ได้แก่ ความไวต่อแสง เสียง หรือการสัมผัส นอกจากนี้ยังอาจทำให้อาเจียนหรือคลื่นไส้ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีอาการชาหรือรู้สึกเสียวซ่าพร้อมกับเข็มหมุดและเข็ม ไมเกรนมักจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและบังคับให้คุณต้องหยุดทำงานหรือทำกิจกรรมหลักอื่นๆ


นักวิจัยไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของไมเกรน แต่อาจเริ่มต้นเมื่อเซลล์ประสาทที่ทำงานมากเกินไปสื่อสารกับเส้นประสาทไตรเจมินัล ซึ่งให้ความรู้สึกที่ศีรษะและใบหน้าของคุณ หลอดเลือดในสมองของคุณสามารถขยายและปล่อยสารสื่อประสาทที่ทำให้เกิดอาการปวดได้


วิธีป้องกันไมเกรนที่ดีที่สุดคือการรับรู้และหลีกเลี่ยงสาเหตุ จดบันทึกอาการปวดหัวของคุณเพื่อดูว่าอะไรเป็นสาเหตุของไมเกรน จดบันทึกพฤติกรรมการกิน กิจกรรมที่คุณทำ หรือการกระทำอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว จดวันและเวลาที่คุณรู้สึกปวดหัวครั้งแรก (ระยะที่เกิดอาการ) จดบันทึกว่าอาการปวดศีรษะแย่ลงเมื่อใด และหยุดเมื่อใด (ระยะหลังเกิดอาการ) ยาป้องกันบางชนิด ได้แก่ ยาลดความดันโลหิต NSAIDs และยาแก้ซึมเศร้าบางชนิด ยาใหม่ๆ บางชนิดที่ปิดกั้นตัวรับ CGRP ที่พบในสมอง เช่น fremanezumab anerenumab และ eptinezumab อาจช่วยได้


Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *